2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และความสามารถในการตัดสินใจ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 4 มีนาคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction "Differntiated Curriculum and Instruction in the 21st century" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 4 มีนาคม 2562 
     ถึง 4 มีนาคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2562 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ ์NICCI017 1-16 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีความ สามารถในการตัดสินใจไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites 2) เครื่องมือที่ใช้ในสะท้อนผล ได้แก่ แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน และแบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความสามารถในการแสวงหาความรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการตัดสินใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ ผ่านเกณฑ์จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 44.48 คิดเป็นร้อยละ 74.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีความสามารถในการตัดสินใจ ผ่านเกณฑ์จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 72.50 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 22.43 คิดเป็นร้อยละ 74.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 77.50 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 23.05 คิดเป็นร้อยละ 76.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
ผู้เขียน
605050002-6 น.ส. นิภาพร ศรีสุวรรณ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum