2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
Date of Distribution 20 February 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาวิชาการ งานวัดผล ประเมินผลและวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 
     Organiser มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และมหาวิทยาลัยราขภัฏยะลา 
     Conference Place ณ โรงแรมบีพีสมิหลาบีชรีสอร์ท จ.สงขลา 
     Province/State จังหวัดสงขลา 
     Conference Date 20 February 2019 
     To 22 February 2019 
Proceeding Paper
     Volume 27 
     Issue 27 
     Page 62-63 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรระดับนักเรียนและตัวแปรระดับโรงเรียน ที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยตัวแปรระดับนักเรียนมี 5 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) เพศ 3) พื้นฐานความรู้เดิม 4) เจตคติของนักเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์ 5)การส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว ส่วนตัวแปรระดับโรงเรียนมี 3 ตัวแปรประกอบด้วย 1) ขนาดสถานศึกษา 2) ที่ตั้งสถานศึกษา และ 3) จำนวนครูวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,288 คนจาก 18 โรงเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified sampling) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากผลการทดสอบด้วยข้อสอบมาตรฐานกลางของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2559 เลือกศึกษาเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม เจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัวนักเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์พหุระดับ 2 ระดับด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป HLM (Hierarchical Linear Model) ผลการวิจัย 1) ผลการวิเคราะห์ระดับนักเรียนพบว่าการส่งเสริมสนับสนุนจากครอบครัว มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมีค่าความแปรปรวนระหว่างโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) ผลการวิเคราะห์ระดับโรงเรียน พบว่า ปัจจัยระดับโรงเรียนที่ส่งผลต่อค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงสุด คือที่ตั้งสถานศึกษา (Locat) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 0.86 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
Author
597050016-8 Mr. PANUPONG SAENGDEE [Main Author]
Education Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis false 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum