ชื่อบทความ |
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เปียโน สำหรับนักศึกษา สาขาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม 2562 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เปียโน สำหรับสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2) ศึกษาผลการทดลองใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม โดยผู้วิจัยได้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูล โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอาจารย์ผู้สอนเปียโน 13 คน ผู้บริหารหรืออาจารย์ผู้สอนเปียโน 13 คน นักศึกษาที่เรียนวิชาเอกเปียโน 13 คน จากมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนวิชาเอกเปียโนในประเทศไทย โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับอาจารย์ผู้สอนเปียโนและนักศึกษาที่เรียนวิชาเอกเปียโน แบบสัมภาษณ์สำหรับผู้บริหารหลักสูตรหรืออาจารย์ผู้สอนเปียโน
ระยะที่ 2 การยกร่างหลักสูตร โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน นักศึกษากลุ่มทดลอง 10 คน โดยเป็นกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มทดลองจริง (try out) โดยใช้วิธีการสุ่ม อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินหลักสูตรสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจการใช้หลักสูตร
ระยะที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากนักศึกษา 10 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจการใช้หลักสูตร
และระยะที่ 4 สรุปผลการใช้หลักสูตร โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 จากระยะที่ 3 เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้หลักสูตร
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เปียโน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้หลักสูตรที่มีความเหมาะสมในระดับมาก ( =4.40) มีความเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลพิจารณาเป็นรายด้านมีผลดังนี้ ด้านสภาพปัญหาและความจำเป็นของหลักสูตรมีผลเหมาะสมมาก ( =4.45) ด้านหลักการของหลักสูตรมีผลเหมาะสมมาก ( =4.40) ด้านเป้าหมายของหลักสูตรมีผลเหมาะสมมาก ( = 4.27) ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีผลเหมาะสมมาก ( =4.32) ด้านกระบวนการเรียนการสอน มีผลเหมาะสมมาก ( =4.33) ด้านสื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมมีผลเหมาะสมมากที่สุด ( =4.66) ด้านการวัดและประเมินผลมีผลความเหมาะสมมาก ( =4.40)
2. ผลการทดลองใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เปียโน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนอยู่ในระดับมาก
|
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้เปียโน , การพัฒนาหลักสูตร , การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เปียโน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
1
|
|