ชื่อบทความ |
การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 ตุลาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการวารสารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
ISBN/ISSN |
ISSN 0857-9296 |
ปีที่ |
30 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาตะแบง 1 จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยก่อนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากแบบวัดการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งได้จากการที่ได้จากการสัมภาษณ์การคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โปรโตคอล สรุปตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า
การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ14.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 1.28 คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งพบว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดและผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และผลการคิดวิเคราะห์ที่ได้จากการสัมภาษณ์เรียน พบว่า การคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนเรียนด้วยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ฯ ประกอบด้วย 3 ลักษณะ ได้แก่ (1) สามารถจำแนกแยกแยะ เช่น สถานะของสารที่อยู่ในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส และสามารถระบุเกณฑ์ได้ (2) สามารถระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุผล เช่น วิธีการในการแยกสารละลายแต่ละประเภทได้ และ (3) สามารถจัดหมวดหมู่สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถระบุเกณฑ์ เช่น ลักษณะการใช้งาน ประโยชน์ของสาร |
คำสำคัญ |
คำสำคัญ: สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, คอนสตรัคติวิสต์, การคิดวิเคราะห์, สารและสมบัติของสาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|