Title of Article |
การคัดเลือกสถานที่เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) โดยการบูรณาการวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) |
Date of Acceptance |
25 July 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัย มข . (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
20 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน |
Year of Publication |
2020 |
Page |
|
Abstract |
บทความวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาเพื่อคัดเลือกสถานที่สำหรับพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) ประเภทศูนย์กลางเมือง (Urban Center) ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) พื้นที่ผังเมืองรวมขอนแก่น มีระยะทางรวม 22.8 กิโลเมตรและมีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารทั้งหมด 16 สถานี ในการคัดเลือกพื้นที่ดังกล่าวได้ประยุกต์ใช้การบูรณาการวิธี กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process, AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) ในการคัดเลือกสถานที่เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี ตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ได้พิจารณาปัจจัยหลัก 2 ประการได้แก่ ปัจจัยด้านศักยภาพความพร้อมทางกายภาพและปัจจัยด้านศักยภาพการดึงดูดการลงทุนด้านที่ดินในอนาคต รวมทั้งปัจจัยรองที่เกี่ยวข้องอีกหลายปัจจัย ผลการวิเคราะห์พบว่า สถานีเซนเตอร์พ้อยท์ มีค่าคะแนนมากที่สุด (0.777) รองลมมาคือสถานีม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (0.766) และสถานีประตูเมือง (0.733) ตามลำดับ |
Keyword |
กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (AHP), การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี, การคัดเลือกสถานี |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|