ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 5 "ศิลปะสร้างโลก" Art Create the World คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
5 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
229-237 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนผลงานศิลปะเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL)เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในชุมชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียววัดหลังเรียน(One Shot Case Study) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 27 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชารัฐพัฒนาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การออกแบบวิถีอีสาน จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง 2)แบบประเมินทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการประเมินผลงานการออกแบบภายใต้แนวคิดวิถีอีสานนั้น มีค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 77.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และจากผลการสังเกตการณ์ประเมินผลการประเมินทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 13.1 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.9 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จนมาถึงการสอนครั้งสุดท้าย ผู้วิจัยทำการสอบถามนักเรียนจำนวน 27 คน มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61และเมื่อพิจารณาเป็นด้านต่างๆจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านบรรยากาศในการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 และด้านที่ผู้เรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือด้าน ด้านการใช้สื่อการสอน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|