ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์ประติมากรรมกระดาษจากสีธรรมชาติ โดยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 มีนาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 21 (The 21st National Graduate Research Conference) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ณ อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ผ่านระบบออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 มีนาคม 2563 |
ถึง |
27 มีนาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
810-821 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนปากคาดพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ใช้เวลา 16 คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์ประติมากรรมกระดาษจากสีธรรมชาติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค STAD อยู่ในระดับมาก (□(X ̅ )=4.06, SD.=0.80)
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|