ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การมีปัญหาของตนเองของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด
Studens’ Problem Posing in Classroom using Lesson Study and Open Approach Innovations
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 มีนาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 21 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 มีนาคม 2563 |
ถึง |
27 มีนาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
709-718 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการมีปัญหาของตนเองของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนาม แบบสัมภาษณ์นักเรียน เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกภาพนิ่ง และเครื่องบันทึกเสียง ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลตามการแบ่งแนวทางการสอนคณิตศาสตร์ออกเป็น 2 ช่วงของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2561) และตามขั้นตอนการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2546)
ผลการวิจัยพบว่า ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ ทีมการศึกษาชั้นเรียนได้วิเคราะห์และคาดการณ์พฤติกรรมที่นักเรียนจะแสดงออกให้เห็นว่าเกิดความยุ่งยากหรือความอยากรู้ ในการสังเกตการสอน ช่วงที่ 1 ช่วงของการนำเสนอสถานการณ์ปัญหา ขั้นการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาปลายเปิด พบว่านักเรียนเกิดความอยากรู้ เห็นได้จากการให้ความสนใจสถานการณ์ปัญหา การตอบคำถาม เสนอแนวคิด และนักเรียนเกิดความยุ่งยาก เห็นได้จากการแสดงสีหน้า น้ำเสียง อภิปราย และพยายามค้นหาสิ่งที่ตนเองอยากรู้ ช่วงที่ 2 ช่วงของการแก้ปัญหา ขั้นนักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการแก้ปัญหา พบว่านักเรียนมีการผ่านความยุ่งยากหรือค้นหาสิ่งที่ต้องการรู้ เห็นได้จากการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหา แลกเปลี่ยนแนวคิด ตรวจสอบแนวคิดของเพื่อน เพื่อช่วยกันค้นหาแนวทางในการแก้ปัญหา ขั้นอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน พบว่าครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายประเด็นความยุ่งยาก การผ่านความยุ่งยาก เห็นได้จากการการนำเสนอแนวคิดที่ใช้ในการแก้ปัญหาหน้าชั้นเรียน ครูใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนอภิปรายและเปรียบเทียบแนวคิด และขั้นสรุปโดยเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้นของนักเรียน พบว่าครูและนักเรียนมีการสรุปประเด็นความยุ่งยาก การผ่านความยุ่งจาก เห็นได้จากการเชื่อมโยงแนวคิดของทุกกลุ่ม แล้วสรุปเป็นแนวคิดทางคณิตศาสตร์ ในการสะท้อนผลบทเรียนหลังการสอนร่วมกัน ทีมการศึกษาชั้นเรียนสะท้อนในพฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงให้เห็นว่าเกิดความยุ่งยาก หรืออยากรู้ และผ่านความยุ่งยากหรือค้นหาสิ่งที่ต้องการรู้ด้วยตนเอง
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|