2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด 
Date of Distribution 27 March 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 21 
     Organiser มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place ณ อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 27 March 2020 
     To 27 March 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2563 
     Issue
     Page 751-761 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี คะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562 จำนวน 33คน รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณเฉลี่ย 25.55 คิดเป็นเฉลี่ยร้อยละ 85.15 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 87.88 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอน (x̅ = 4.58, S.D. = 0.49) ด้านเนื้อหา (x̅ = 4.57, S.D. = 0.50) ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน (x̅ = 4.53, S.D. = 0.50) ด้านครูผู้สอน (x̅ = 4.49, S.D. = 0.53) และด้านการวัดและ ประเมินผล (x̅ = 4.47, S.D. = 0.53) 
Author
605050209-4 Mrs. RATANAPORN CHUMRASPHOM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0