ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 มีนาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชมุวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 12 The 12th Graduate Research Conference |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 มีนาคม 2563 |
ถึง |
29 มีนาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
79-86 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงโดยให้ผู้เรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองนอกชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จำนวน 24 คน ที่ได้จากการการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) โดยมีรูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบหนึ่งกลุ่มวัดผลหลังการทดลอง One-Shot Case Study
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) แบบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองนอกชั้นเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าร้อยละ 2) ค่าเฉลี่ย 3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผู้เรียนจำนวน 20 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 24 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ของผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2) ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองนอกห้องเรียน ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.20, S.D. = 0.83) 3) ด้านความพึงพอใจ ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.31) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|