ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ นำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
396-405 |
Editors/edition/publisher |
รศ. ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาขององค์ประกอบตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า
องค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ค่านิยมร่วมในการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างความเข้าใจร่วมกัน และการตรวจสอบการเรียนรู้ 2) การเรียนรู้ส่วนบุคคล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเรียนรู้ที่หลากหลาย สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป้าหมายในการเรียนรู้ และวินัยในการเรียนรู้ของตนเอง 3) การทำงานเป็นทีม มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ มีเป้าหมายร่วมกัน ความร่วมมือในการทำงาน และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 4) บรรยากาศการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ โครงสร้างการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น การปฏิบัติงานแบบเป็นมิตร และการปฏิบัติที่มีความยืดหยุ่น
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|