ชื่อบทความ |
การสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์ แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม
The Construction of Music Activite Package for Enhancement in Western Music Rhyhmic Skills base on the Carl Orff Concept for Matthayomsuksa 1 students Huai Ton Phitayakhom School.
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 มีนาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
79-86 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม เป็นวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ (Mixed Methods) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม โดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณด้วยการใช้สถิติพื้นฐาน อาทิ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 1.1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการสอนการปฏิบัติจังหวะจำนวน 4 ชุด 1.2) แผนการจัดการเรียนรู้ 1.3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของ คาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (87.20/ 82.80) เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมรายวิชาดนตรีเรื่องการปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากลโดยการประยุกต์แนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม พบว่า ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.640 แสดงว่าชุดกิจกรรมนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.640 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.40 |
คำสำคัญ |
ชุดกิจกรรม, การปฏิบัติจังหวะในดนตรีสากล, คาร์ล ออร์ฟ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|