2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา 
Date of Distribution 7 February 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมนาทางวิชาการ นำเสนองานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว  
     Province/State จังหวัดเชียงใหม่ 
     Conference Date 7 February 2020 
     To 7 February 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 13-24 
     Editors/edition/publisher รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล เป็นการวิจัยเชิงบรรยายดำเนินการวิจัยคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัล โรงเรียนประถมศึกษาจ านวน 12 เรื่องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลตามกรอบ ที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบหลัก 6 องค์ประกอบย่อย และ 26 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วยมี 4 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาด้านหลักสูตรและการน าไปใช้ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผลการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา 2) การสร้างความร่วมมือมี 5 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วยการสร้าง ทีมและเครือข่าย การมีส่วนร่วมของสมาชิก การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ และการ ติดตามและประเมินผล 3) การก าหนดกลยุทธ์มี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย การศึกษาสภาพแวดล้อม ก าหนดกลยุทธ์ และน ากลยุทธ์ไปปฏิบัติประเมินผล 4) การจัดสรรทรัพยากรมี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรทางการเงิน และวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยี 5) ภาวะผู้น าผู้บริหารสถานศึกษามี 4 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การสร้างแรงบันดาลใจ สร้างยุทธศาสตร์ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และผู้น ากระตุ้นปัญญา และ 6) การพัฒนา บุคลากรมี 5 ตัวบ่งชี้ ประกอบไปด้วย การปฐมนิเทศ การส่งเสริมพัฒนาความรู้ความสามารถ การพัฒนาความรู้ ในวิชาชีพร่วมกับเครือข่าย การศึกษาดูงาน และการส่งเสริมการศึกษาต่อของครู คำสำคัญ : องค์ประกอบ ,บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล , โรงเรียนประถมศึกษา 
Author
615050047-5 Miss TAWITIYA NAKSRI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum