2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา 
Date of Distribution 7 February 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมนาทางวิชาการ นำเสนองานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2563 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว  
     Province/State จังหวัดเชียงใหม่ 
     Conference Date 7 February 2020 
     To 7 February 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 13-24 
     Editors/edition/publisher รศ.ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล เป็นการวิจัยเชิงบรรยายดำเนินการวิจัยคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัล โรงเรียนประถมศึกษาจ านวน 12 เรื่องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัลตามกรอบ ที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาองค์ประกอบบทบาทผู้บริหารศึกษาในยุคดิจิทัลโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบหลัก 6 องค์ประกอบย่อย และ 26 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การบริหารงานวิชาการ ประกอบด้วยมี 4 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาด้านหลักสูตรและการน าไปใช้ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผลการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา 2) การสร้างความร่วมมือมี 5 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วยการสร้าง ทีมและเครือข่าย การมีส่วนร่วมของสมาชิก การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ และการ ติดตามและประเมินผล 3) การก าหนดกลยุทธ์มี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย การศึกษาสภาพแวดล้อม ก าหนดกลยุทธ์ และน ากลยุทธ์ไปปฏิบัติประเมินผล 4) การจัดสรรทรัพยากรมี 3 ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรทางการเงิน และวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยี 5) ภาวะผู้น าผู้บริหารสถานศึกษามี 4 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การสร้างแรงบันดาลใจ สร้างยุทธศาสตร์ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์และผู้น ากระตุ้นปัญญา และ 6) การพัฒนา บุคลากรมี 5 ตัวบ่งชี้ ประกอบไปด้วย การปฐมนิเทศ การส่งเสริมพัฒนาความรู้ความสามารถ การพัฒนาความรู้ ในวิชาชีพร่วมกับเครือข่าย การศึกษาดูงาน และการส่งเสริมการศึกษาต่อของครู คำสำคัญ : องค์ประกอบ ,บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล , โรงเรียนประถมศึกษา 
Author
615050047-5 Miss TAWITIYA NAKSRI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0