ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผบู้ริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชมุสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ประจำ ปี 2563 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงเเรมโลตัสปางสวนแก้ว |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
7 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
248-258 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการที่ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวกับการรู้ดิจิทัล จำนวน 14 เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิด เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาของผู้บริหารสถานศึกษา ตามกรอบแนวคิดที่สังเคราะห์ได้จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า
องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การมีวัตถุประสงค์เป้าหมายที่ร่วมกัน สมาชิกภายในองค์กรรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง และ องค์การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ 2) ความคิดสร้างสรรค์ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดคล่องตัว และมีความยืดหยุ่น 3) การมีวิสัยทัศน์ มี 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การเผยแพร่วิสัยทัศน์ และการนำวิสัยทัศน์ลงสู่การปฏิบัติ และ 4) ความฉลาดทางอารมณ์ มี 4 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การตระหนักรู้ในตัวเอง เข้าใจความรู้สึกคนอื่น การควบคุมสติอารมณ์ตนเอง และการมีทักษะทางสังคม
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำเชิงบูรณาการ,ผู้บริหารสถานศึกษา
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|