ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
ผ่านระบบ ZOOM (การนำเสนอแบบออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
222-230 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐาน ให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐาน เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) โดยใช้รูปแบบ One-shot case study กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย มีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุวัฒนธรรม เรื่องศิลปะชาติพันธ์เชียงของ และเรื่องการจัดนิทรรศการศิลปะ จำนวน 8 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบเรื่องศิลปะชาติพันธุ์เชียงของ แบบประเมินชิ้นงานเรื่องศิลปะชาติพันธุ์เชียงของ และแบบประเมินเจตคติการเรียนรู้ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการจัดการเรียนรู้ พบว่ามีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 32 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 58.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) เจตคติของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับปานกลาง (X=2.79, S.D.=0.18) และหลังการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับสูง (X=4.04, S.D.=0.21) ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|