2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 30 พฤษภาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     สถานที่จัดประชุม ผ่านระบบ ZOOM (การนำเสนอแบบออนไลน์) 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 30 พฤษภาคม 2563 
     ถึง 30 พฤษภาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 222-230 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐาน ให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมร่วมกับการใช้นิทรรศการศิลปะเป็นฐาน เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) โดยใช้รูปแบบ One-shot case study กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเชียงของวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย มีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุวัฒนธรรม เรื่องศิลปะชาติพันธ์เชียงของ และเรื่องการจัดนิทรรศการศิลปะ จำนวน 8 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบเรื่องศิลปะชาติพันธุ์เชียงของ แบบประเมินชิ้นงานเรื่องศิลปะชาติพันธุ์เชียงของ และแบบประเมินเจตคติการเรียนรู้ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้ พบว่ามีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 32 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 58.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) เจตคติของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับปานกลาง (X=2.79, S.D.=0.18) และหลังการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีเจตคติอยู่ในระดับสูง (X=4.04, S.D.=0.21) ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 
ผู้เขียน
615050087-3 นาย เกียรติศักดิ์ ต้าวก๋า [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0