ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง"นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
ผ่านระบบ Zoom แบบออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
7 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
211-221 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ2)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยทำการศึกษากับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งกลุ่ม ที่มีการทดสอบหลังการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 16 ชั่วโมง สื่อวีดีทัศน์ช่วยสอน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินสื่อวีดีทัศน์แบบประเมินชิ้นงานแบบทดสอบหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมันโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการปั้นดินน้ำมัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.78,S.D. = 0.01) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านสื่อการสอน (วีดีทัศน์ช่วยสอน) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.80, S.D. = 0.09)ด้านกิจกรรมการสอนห้องเรียนกลับด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79, S.D. =0.08) และด้านประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.77, S.D. =0.06) ตามลำดับ
คำสำคัญ:ทัศนศิลป์, การปั้นดินน้ำมัน, ห้องเรียนกลับทาง,
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|