2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่องการออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา  
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนองานวิจัยระดับชาติครั้งที่7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place ผ่านระบบ zoom online 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume ึ7 
     Issue
     Page 202-210 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS ในรายวิชาศิลปะ เรื่อง การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS จำนวน 9 แผน 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานจากผลงานของนักเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS เฉลี่ยร้อยละ 81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลการปฏิบัติงาน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS เฉลี่ยร้อยละ 87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SYNECTICS โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (X=4.46, S.D.=0.16) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านนักเรียนชอบเรียนวิชาการและเรียนรู้อย่างมีความสุข (x̄= 4.68,S.D. = 1.17)มีความพึงพอใจมากที่สุด คำหลัก: การออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์, SYNECTICS, นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา  
Author
615050088-1 Miss CHADAPORN KAMNOK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0