2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การจัดการเรียนรู้ศิลปะประดิษฐ์ ตามแนวคิดพหุ ศิลปศึกษาเชิงแบบแผน ร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้ เป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place ผ่านระบบ Zoom แบบออนไลน์ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 320-330 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะประดิษฐ์ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการปฏิบัติงานจากการจัดการเรียนรู้ศิลปะประดิษฐ์ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาเดื่อพิทยาคม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง ทัศนศิลป์กับอิทธิพลทางวัฒนธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบประเมินชิ้นงาน และแบบวัดเจตคติ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 มีคะแนนเฉลี่ย 17.61 คิดเป็นร้อยละ 98.60 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติงานผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 96.43 มีคะแนนเฉลี่ย 23.43 คิดเป็นร้อยละ 78.10 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียนมีเจตคติ ในภาพรวมอยู่ในระดับเชิงบวก (x ̅=4.12 , S.D.=1.09) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีเจตคติเห็นด้วยอย่างยิ่งคือ ข้อ 8 และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งข้อ 14 (x ̅=4.53 , S.D.=1.07) เท่ากัน 
Author
615050179-8 Miss PAWARINYAPORN TAKIMNOK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum