ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การจัดการเรียนรู้ศิลปะประดิษฐ์ ตามแนวคิดพหุ
ศิลปศึกษาเชิงแบบแผน ร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้
เป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
ผ่านระบบ Zoom แบบออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
320-330 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะประดิษฐ์ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการปฏิบัติงานจากการจัดการเรียนรู้ศิลปะประดิษฐ์ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาเดื่อพิทยาคม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุศิลปศึกษาเชิงแบบแผนร่วมกับการใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง ทัศนศิลป์กับอิทธิพลทางวัฒนธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบประเมินชิ้นงาน และแบบวัดเจตคติ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 มีคะแนนเฉลี่ย 17.61 คิดเป็นร้อยละ 98.60 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติงานผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 96.43 มีคะแนนเฉลี่ย 23.43 คิดเป็นร้อยละ 78.10 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
นักเรียนมีเจตคติ ในภาพรวมอยู่ในระดับเชิงบวก (x ̅=4.12 , S.D.=1.09) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีเจตคติเห็นด้วยอย่างยิ่งคือ ข้อ 8 และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งข้อ 14 (x ̅=4.53 , S.D.=1.07) เท่ากัน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|