ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
23 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา ครั้งที่ 7 ประจำปี 2563 (The 7th NMCCON 2020) “ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพและสังคม ในยุคดิจิตอล ” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนครราชสีมาและสถาบันเรือข่ายร่วมจัดประชุมวิชาการ |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนครราชสีมา |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
23 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
23 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
73-83 |
Editors/edition/publisher |
นายพัทธดนย์ มหาโยธี และ ผศ.ดร.ศิริพงษ์ เพียศิริ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายวิชาภูมิศาสตร์ โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภูมิศาสตร์ โดยให้นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนหัวตะพานวิทยาคม จังหวัดอานาจเจริญ จานวน 31 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ย 22.65 คิดเป็นร้อยละ 75.50 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ จานวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 77.42 ของจานวนนักเรียนทั้งหมด 31 คน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 14.87 คิดเป็นร้อยละ 74.35 ของคะแนนเต็ม และนักเรียนสอบผ่านเกณฑ์ จานวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 80.65 ของจานวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅=4.59, S.D.=0.68) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|