ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
The Development of Geographic Skills and Academic Achievement with Learning Management Using the 5-Step Ladder Paradigm (QSCCS) in Conjunction Including the GPS Tools Application Social Studies 22103 for Grade 8 Students |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
11th National and International Conference on Humanities and Social Sciences |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
Phranakhon Rajabhat University |
สถานที่จัดประชุม |
Phranakhon Rajabhat University |
จังหวัด/รัฐ |
Bangkok, Thailand |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
26 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2020 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
61-67 |
Editors/edition/publisher |
Attapol Kuanliang |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยนักเรียนมีคะแนนทักษะทางภูมิศาสตร์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยนักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกโคก อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 15 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ซึ่งผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ คือ แบบทดสอบวัดทักษะทางภูมิศาสตร์จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาทักษะทางภูมิศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะทางภูมิศาสตร์โดยเฉลี่ย 22.40 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 12 คน จากนักเรียนทั้งหมด 15 คน คิดเป็นร้อยละ 80 และ 2) ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนทัศน์บันได 5 ขั้น (QSCCS) ร่วมกับแอปพลิเคชัน GPS Tools รายวิชาสังคมศึกษา ส 22103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยเฉลี่ย 21.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 70.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีคะแนนแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ จำนวน 11 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คน คิดเป็นร้อยละ 77.33 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|