ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
11th National and International Conference on Humanities and Social Science |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
Political Science Association of Kasetsart University |
สถานที่จัดประชุม |
Via Zoom Online Conference |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
26 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2020 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
94-101 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน โรงเรียนบ้านวังผือ-ขามป้อม อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 70.59 มีผลคะแนนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 76.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความสามารถในการสื่อสารของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ 64.70 มีความสามารถในการสื่อสารอยู่ในระดับดี
คำสำคัญ: บันได 5 ขั้น, สื่อสังคมออนไลน์, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การสื่อสาร
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|