ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
493-504 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/20 โรงเรียนแก่น นครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยวิธีแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพ พบว่า ผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น จากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและด้านสื่อการเรียนรู้ พบว่า เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในการน าเนื้อหาและสื่อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยมี ค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนมีความสอดคล้อง 4.88 และค่าเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพของ รูปแบบการสอนด้านสื่อมีความสอดคล้อง 5 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้เกมการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัด ขอนแก่น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือสามารถนำ เนื้อหารายวิชาไปประยุกต์ให้เข้ากับบทเรียนในวิชาอื่นได้โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทของรายวิชาเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้และประยุกต์แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ และในการจัดกิจกรรมควรมีการวางแผนในส่วนของระยะเวลาให้ เหมาะสม อาจมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นมาใช้ร่วมกับการทำกิจกรรมได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|