2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์วิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 30 พฤษภาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่ การพัฒนาชุมชน” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น  
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 30 พฤษภาคม 2563 
     ถึง 30 พฤษภาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 515-528 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     บทคัดย่อ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และในวิชาชีววิทยาด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด 4 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการพูดของนักเรียนอยู่ในระดับดี นักเรียนสามารถพูดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง มีการเลือกใช้ภาษาและรูปแบบในการนำเสนอได้เหมาะสม รวมถึงสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้รับสารได้ดี ในขณะที่การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการเขียนอยู่ในระดับพอใช้นักเรียนสามารถเขียนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถเขียนเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับตัวอย่างในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงนักเรียนมีปัญหาในการเขียนรูปประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นนักเรียนควรได้รับการช่วยเหลือและการฝึกฝนในด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ คำหลัก: การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา 
ผู้เขียน
615050191-8 น.ส. กัญญาวีย์ หาปู่ทน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0