ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์วิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่ การพัฒนาชุมชน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
515-528 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และในวิชาชีววิทยาด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด 4 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการพูดของนักเรียนอยู่ในระดับดี นักเรียนสามารถพูดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง มีการเลือกใช้ภาษาและรูปแบบในการนำเสนอได้เหมาะสม รวมถึงสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้รับสารได้ดี ในขณะที่การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการเขียนอยู่ในระดับพอใช้นักเรียนสามารถเขียนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถเขียนเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับตัวอย่างในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงนักเรียนมีปัญหาในการเขียนรูปประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นนักเรียนควรได้รับการช่วยเหลือและการฝึกฝนในด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ
คำหลัก: การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|