2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์วิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์  
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 “นวัตกรรมการเรียนรู้ สู่ การพัฒนาชุมชน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น  
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 515-528 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และในวิชาชีววิทยาด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด 4 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง และแบบประเมินความสามารถในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการพูดของนักเรียนอยู่ในระดับดี นักเรียนสามารถพูดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง มีการเลือกใช้ภาษาและรูปแบบในการนำเสนอได้เหมาะสม รวมถึงสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้รับสารได้ดี ในขณะที่การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ด้านการเขียนอยู่ในระดับพอใช้นักเรียนสามารถเขียนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ถูกต้อง แต่ยังไม่สามารถเขียนเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับตัวอย่างในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงนักเรียนมีปัญหาในการเขียนรูปประโยคที่สมบูรณ์ ดังนั้นนักเรียนควรได้รับการช่วยเหลือและการฝึกฝนในด้านนี้อย่างสม่ำเสมอ คำหลัก: การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา 
Author
615050191-8 Miss KANYAWEE HAPUTON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum