2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความแข็งแกร่งทางวิชาการและผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะที่มีผลต่อการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโครงสร้างและการแบ่งเซลล์ 
Date of Distribution 30 May 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 30 May 2020 
     To 30 May 2020 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 529-538 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Abstract ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์เรื่องโครงสร้างและการแบ่งเซลล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์และความแข็งแกร่งทางวิชาการ โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 33 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความแข็งแกร่งทางวิชาการซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบด้านการควบคุมความพยายาม (control-effort) การควบคุมผลที่เกิดขึ้น (control-affect) ความมุ่งมั่นในการเรียน (commitment) และความรู้สึกท้าทายในการเรียน (challenge) และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ซึ่งทำการวิเคราะห์จากการพิจารณาจากค่าเฉลี่ยระดับความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน และใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างแบบกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน (partial least squares structural equation modeling [PLS-SEM]) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความแข็งแกร่งทางวิชาการและความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น มีความพัฒนาอย่างเป็นลำดับ โดยจากการวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ครั้งที่สามนักเรียนส่วนใหญ่สามารถให้เหตุผลที่มีการลงข้อสรุปที่ถูกต้อง มีหลักฐานประกอบการลงข้อสรุป แต่ไม่เพียงพอต่อการชี้แจงความสัมพันธ์ระหว่างข้อสรุปและหลักฐาน และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อสรุปและหลักฐานในการให้เหตุผลที่เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ นอกจากนี้ผลจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความแข็งแกร่งทางวิชาการและความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ โดยความสามารถในความการควบคุมความพยายาม และความสามารถในการควบคุมผลที่เกิดขึ้นจากการเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่ความมุ่งมั่นในการเรียน และความรู้สึกท้าทายในการเรียนมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางกับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์มีค่าเป็นลบ ทั้งนี้ความสามารถในการควบคุมความพยายาม ความสามารถในการควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงความท้าทายในการเรียนมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อความมุ่งมั่นในการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งทางวิชาการมีความสัมพันธ์ต่อการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์อาจทางตรงหรือทางอ้อม 
Author
615050193-4 Miss PITCHAYAPA CHOMPOONUCH [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0