ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
โมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, จังหวัดขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ณ อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
307 - 319 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างและพัฒนาเป็นโมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย สาเหตุเชิงปัจจัยได้จากการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 106 คน เครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามวัดแรงจูงใจประมาณค่า 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างโมเดลสมการโครงสร้าง (structural equation modeling: SEM) จากการวิเคราะห์พบว่าโมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (CMIN/DF =2.554, GFI = .932, RMSEA = .064, CFI = .917, AGFI = .947) ตามเกณฑ์ทางสถิติทดสอบ ผลการวิเคราะห์ตัวแปรภายในสมการที่พัฒนาขึ้นพบว่า แรงจูงใจด้านความกังวลเกี่ยวกับการสอบ (p < .001, TE = .09) มีค่าอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือความเชื่อในการเรียนเกี่ยวกับปัจจัยควบคุม (p < .05, TE = .014) การตั้งเป้าหมายภายนอก (TE = .005) และการให้คุณค่าต่อสิ่งที่กระทำ (TE = -.003) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|