2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงและการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค Mnemonic  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 มิถุนายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตมหาจุฬาขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 175-193  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค Mnemonic ให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค Mnemonic ให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแวงยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 13 คน รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบไปด้วย 1) แบบบันทึกการสอนของครู 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูและนักเรียน 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน 4) แบบประเมินความสามารถในการอ่านออกเสียงของนักเรียน โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นคำ ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ 5) แบบทดสอบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นคำ จำนวน 20 ข้อ 2) แบบทดสอบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยเท่ากับ 16.00 คิดเป็นร้อยละ 80.00 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยเท่ากับ 18.38 คิดเป็นร้อยละ 91.92 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  
     คำสำคัญ ความสามารถในการอ่านออกเสียงคาศัพท์ภาษาอังกฤษ; ความสามารถในการจดจาคาศัพท์ ภาษาอังกฤษ; การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน; เทคนิค Mnemonic 
ผู้เขียน
615050001-9 น.ส. กิตติพิชญ์ คำแผ่นจิรโรจน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0