2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่สอนด้วยวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 12 July 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน" 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Province/State  
     Conference Date 12 July 2020 
     To 12 July 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 89-99 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 คน เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2556) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนนิพจน์ทางพีชคณิต และแบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โพรโทคอลขณะแก้ปัญหา ผลงานนักเรียนในชั้นเรียน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ตามกรอบการวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตของ Walkowiak(2014) โดยผ่านลำดับกิจกรรมการสอนของ 3 องค์ประกอบ ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ระสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนเกิดการคิดเชิงพีชคณิตโดยการทำเป็นกรณีทั่วไปทั้งสองรูปแบบคือแสดงด้วยการอธิบายด้วยประโยค และการใช้สัญลักษณ์ ผ่านการให้เหตุผลเชิงพีชคณิตทั้งสองแบบคือ การให้เหตุผลเชิงรูปภาพและการให้เหตุผลเชิงตัวเลข และการคิดเชิงพีชคณิตยังเกิดขึ้นภายใต้ลำดับกิจกรรมการสอน 3 องค์ประกอบ คือ โลกจริง สื่อกึ่งรูปธรรม และโลกคณิตศาสตร์ คำสำคัญ: การคิดเชิงพีชคณิต, ลำดับกิจกรรมการสอน, วิธีการแบบเปิด 
Author
605050027-0 Miss KANCHISA SAMAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0