2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่สอนด้วยวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 12 July 2020 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน" 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 
     Province/State  
     Conference Date 12 July 2020 
     To 12 July 2020 
Proceeding Paper
     Volume 2020 
     Issue
     Page 89-99 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 คน เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2556) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนนิพจน์ทางพีชคณิต และแบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โพรโทคอลขณะแก้ปัญหา ผลงานนักเรียนในชั้นเรียน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ตามกรอบการวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตของ Walkowiak(2014) โดยผ่านลำดับกิจกรรมการสอนของ 3 องค์ประกอบ ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ระสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนเกิดการคิดเชิงพีชคณิตโดยการทำเป็นกรณีทั่วไปทั้งสองรูปแบบคือแสดงด้วยการอธิบายด้วยประโยค และการใช้สัญลักษณ์ ผ่านการให้เหตุผลเชิงพีชคณิตทั้งสองแบบคือ การให้เหตุผลเชิงรูปภาพและการให้เหตุผลเชิงตัวเลข และการคิดเชิงพีชคณิตยังเกิดขึ้นภายใต้ลำดับกิจกรรมการสอน 3 องค์ประกอบ คือ โลกจริง สื่อกึ่งรูปธรรม และโลกคณิตศาสตร์ คำสำคัญ: การคิดเชิงพีชคณิต, ลำดับกิจกรรมการสอน, วิธีการแบบเปิด 
Author
605050027-0 Miss KANCHISA SAMAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum