Research Title |
การคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่สอนด้วยวิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
12 July 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน" |
Organiser |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
Province/State |
|
Conference Date |
12 July 2020 |
To |
12 July 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2020 |
Issue |
1 |
Page |
89-99 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการคิดเชิงพีชคณิตในลำดับกิจกรรมการสอน
ของนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 คน
เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2556)
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนนิพจน์ทางพีชคณิต
และแบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โพรโทคอลขณะแก้ปัญหา ผลงานนักเรียนในชั้นเรียน
และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ตามกรอบการวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตของ Walkowiak(2014) โดยผ่านลำดับกิจกรรมการสอนของ 3 องค์ประกอบ ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ระสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนเกิดการคิดเชิงพีชคณิตโดยการทำเป็นกรณีทั่วไปทั้งสองรูปแบบคือแสดงด้วยการอธิบายด้วยประโยค และการใช้สัญลักษณ์ ผ่านการให้เหตุผลเชิงพีชคณิตทั้งสองแบบคือ การให้เหตุผลเชิงรูปภาพและการให้เหตุผลเชิงตัวเลข และการคิดเชิงพีชคณิตยังเกิดขึ้นภายใต้ลำดับกิจกรรมการสอน 3 องค์ประกอบ คือ โลกจริง สื่อกึ่งรูปธรรม และโลกคณิตศาสตร์
คำสำคัญ: การคิดเชิงพีชคณิต, ลำดับกิจกรรมการสอน, วิธีการแบบเปิด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|