2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การเปรียบเทียบการบริหารเงินทุนหมุนเวียนและประสิทธิภาพการดำเนินงาน ร้านสะดวกซื้อสัญชาติอเมริกาและสัญชาติอังกฤษ : กรณีศึกษาในประเทศไทย  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 6 สิงหาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ในความร่วมมือ 5 สถาบัน ประจำปี 2563 (5+BAs National Conference 2020)  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     สถานที่จัดประชุม ณ หอดนตรีและการแสดงอโศกมนตรี 2 (หอประชุมเล็ก) ชั้น 4 ศูนย์ศิลปกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ อาคารนวัตกรรมศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 9 กรกฎาคม 2563 
     ถึง 9 กรกฎาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2563 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 159-168 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้เป็นการศึกษาเรื่องการเปรียบเทียบการบริหารเงินทุนหมุนเวียนและประสิทธิภาพ การดาเนินงานระหว่างร้านสะดวกซื้อสัญชาติอเมริกาและสัญชาติอังกฤษ กรณีศึกษาในประเทศไทยโดยผู้วิจัยได้ดาเนินการรวบรวมข้อมูลบริษัท ข้อมูลงบการเงิน และรายงานประจาปีโดยตั้งแต่ปี 2558 - 2562 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเปรียบเทียบผลการดาเนินงานที่ส่งผลต่อการบริหารเงินทุนและประสิทธิภาพ การดาเนินงานของกิจการ โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบสัดส่วนเงินทุนหมุนเวียน วงจรเงินสด อัตราส่วนทางการเงิน ผลการศึกษาพบว่า สัดส่วนเงินทุนหมุนเวียนกับรายได้หลักของทั้งสองกิจการมีค่าเป็นลบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.12 เท่าและ 0.03 เท่าของรายได้ ด้านวงจรเงินสดกิจการมีระยะเวลาการบริหารเงินสดเฉลี่ย 43 วัน และ 48 วัน ซึ่งกิจการสามารถนาเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ ได้ เช่น การขยายสาขา การจ้างพนักงาน การปรับรูปแบบการบริการ และ การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินเป็นไปในเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการดาเนินงานของกิจการ เมื่อเปรียบเทียบจากประสิทธิภาพในการดาเนินงานมีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 5 ปี โดยการวัดประสิทธิภาพจากอัตราผลตอบแทนจากกาไรสุทธิต่อรายได้รวม เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 5.33 และ 3.89 อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์รวมเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 5.90 และ 6.12 และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 29.57 และ 9.47 ตามลาดับ ดังนั้น การบริหารเงินทุนหมุนเวียนและประสิทธิภาพการดาเนินงานในระดับความเหมาะสมกิจการจาเป็นต้องให้ความสาคัญเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนตั้งแต่ระบบการขายสินค้า การบริหารลูกหนี้การค้า การบริหารเจ้าหนี้การค้า การบริหารสินทรัพย์และนโยบายการลงทุนของกิจการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน การลดต้นทุนในการบริหารงาน รวมถึงประสิทธิภาพในการจัดการเงินทุนหมุนเวียนและประสิทธิภาพในการทากาไรในอนาคตต่อไป คาสาคัญ: เงินทุนหมุนเวียน วงจรเงินสด อัตราส่วนทางการเงิน 
ผู้เขียน
615740200-0 นาง วิรัลพัชร์ อบมา [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0