2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ บทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 กรกฎาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 "วิจัยและนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ชุมชนเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน"" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ 
     จังหวัด/รัฐ ชัยภูมิ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 กรกฎาคม 2563 
     ถึง 12 กรกฎาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2020 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 168-177 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กลุ่มการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนบ้านชนบท จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนาม กล้องวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง และกล้องถ่ายภาพนิ่ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โปรโตคอล (Protocol Analysis) ตามกรอบการวิเคราะห์ข้อมูลของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2562) การอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน ครูวางแผนการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน วางแผนประเด็นคำถามในการถามของครู วางแผนลำดับการนำแนวคิดที่แตกต่างกันของนักเรียนมาอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสังเกตการสอนร่วมกัน ครูจัดลำดับแนวคิดและให้นักเรียนนำเสนอแนวคิด ให้เพื่อนในชั้นร่วมตั้งข้อสังเกตและถามในสิ่งที่สงสัย ครูใช้การถามคำถามให้นักเรียนอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน ในการสะท้อนผลบทเรียนหลังการสอนร่วมกัน ครูสะท้อนผลบทเรียนในประเด็นบทบาทของครูเพื่อส่งเสริมการอภิปรายและเปรียบเทียบร่วมกันทั้งชั้นเรียน เพื่อนำไปใช้ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้  
ผู้เขียน
605050035-1 น.ส. รุจิศสินี เวียงนนท์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0