ชื่อบทความ |
การเปลี่ยนแปลงทางดนตรีของการขับพวนของกลุ่มชาติพันธุ์ไทพวนอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 สิงหาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วาสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลับราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
- |
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฏาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
ผลวิจัยพบว่า ในการขับพวนของไทพวนบ้านผือนั้น ใช้ภาษาพวนในการขับจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ขับพวนช้า และ ขับพวนเร็ว ในการขับพวนทั้งที่เป็นขับพวนช้า และขับพวนเร็ว มีองค์ประกอบต่างๆ ที่ใช้ในการขับพวน ได้แก่ คนขับพวน กลอนที่ใช้ในการขับพวน นักดนตรี และเครื่องดนตรี ซึ่งเป็นเอกลักษณะของการขับพวนของไทพวนบ้านผือ จำใช้แสดงในโอกาสต่างๆ เช่น การแสดงพิธีเปิดงานต่าง ๆ การแสดงในงานเผยแพร่วัฒนธรรมชนเผ่า งานสงกรานต์
เนื้อหาในการขับพวนช้า จะเป็นการเกริ่น ในทางภาษาดนตรีเรียกว่า “ลำล่อง” โดยจะเล่าถึงประวัติความเป็นมา การอพยพย้ายถิ่นฐาน ลักษณะของภาษาพวนของชาวไทพวน การปฏิบัติตามจารีตประเพณีที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตอนท้ายจะเป็นการกล่าวขอพร จากพระพุทธ พระธรรม ให้กับชาวพี่น้องไทพวน และกล่าวอวยพรให้กับคนที่มารับชมรับฟังการขับพวน นอกจากนั้นเนื้อหาในการขับพวนเร็ว จะเป็นการพูดถึงการย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในที่แห่งใหม่ แต่ยังก็มีการรักษาไว้ซึ่ง ความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ความเชื่อ วิถีชีวิตของขาวพวน นอกจากนี้การขับพวนเร็วยังใช้เป็นการเกี้ยวพาราสีหญิงสาว ซึ่งจะเป็นการเปรียบธรรมชาติกับหญิงสาวที่รัก ความรัก ความผิดหวัง
การเปลี่ยนแปลงของการขับพวนของชาติพันธุ์ไทพวนบ้านผือ ได้ปรับให้เข้ากับสภาพสังคม และการพัฒนาทางเทคโนโลยี เพื่อให้การขับพวน อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทพวนบ้านผือ สามารถคงอยู่คู่กับการดำรงวิธีชีวิตของชาวไทพวนในปัจจุบันได้สืบต่อไป
|
คำสำคัญ |
การเปลี่ยนแปลงทางดนตรี, การขับพวน, กลุ่มชาติพันธุ์ไทพวน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|