ชื่อบทความ |
การเปรียบเทียบแบบจำลอง CAPM และ APT เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 สิงหาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ |
ISBN/ISSN |
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์ |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
177-193 |
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของแบบจำลอง CAPM (Capital Asset Pricing Model) และ APT (Arbitrage Pricing Theory) วิธีที่ใช้ในการเปรียบเทียบ คือ Davidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยในแบบจำลอง CAPM เลือกใช้ข้อมูลดัชนีราคาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ และแบบจำลอง APT ได้นำปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนและความเสี่ยง ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป อัตราแลกเปลี่ยนบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร ปริมาณเงิน อัตราผลตอบแทนของตลาดโลก ราคาน้ำมัน และอัตราการค้า โดยนำข้อมูลมาทดสอบกับอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 15 บริษัท ทั้งนี้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลรายเดือนและทำการศึกษาในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รวมทั้งสิ้น 60 ชุดข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง CAPM สามารถทำนายอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ในหมวดขนส่งและโลจิสติกส์ได้ดีกว่าแบบจำลอง APT จากการเปรียบเทียบด้วยวิธี Davidson and Mackinnon Equation และ Residual Analysis โดยแบบจำลอง CAPM สามารถวิเคราะห์อัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงได้แม่นยำกว่าแบบจาลอง APT ใน 11 บริษัท ได้แก่ AAV, AOT, ASIMAR, B, BTS, BTSGIF, JUTHA, NOK, PSL, RCL และ THAI |
คำสำคัญ |
แบบจำลอง CAPM แบบจำลอง APT หลักทรัพย์หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
5
|
|