ชื่อบทความ |
การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียนของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
THE OPERATION OF CARING AND SUPPORT STUDENT SYSTEM
AND ENHANCING STUDENT RESILINCE IN SCHOOL UNDER
THE SECONDARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 25 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
19 กันยายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ปัญญาปณิธาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
|
ฉบับที่ |
|
เดือน |
|
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน และ 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียนของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ขั้นตอนที่สอง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการส่งต่อนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน พบว่า ควรส่งเสริมการเก็บรวมรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลและปรับปรุงโครงการเยี่ยมบ้านเพื่อดูสภาพจริง จัดกลุ่มนักเรียนจากข้อมูลที่ได้รวบรวมไว้ และแต่งตั้งคณะกรรมการเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ของสถานศึกษา จัดทำแผนปฏิบัติการและจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลายเหมาะสมกับกลุ่มนักเรียน และให้นักเรียนมีส่วนร่วม ป้องกัน แก้ไขก่อนเกิดปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน สรุปประวัตินักเรียนส่งต่อผู้เชี่ยวชาญและติดตามผลนักเรียนที่ถูกส่งต่อ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามความสามารถ สอนเรื่องทักษะชีวิต ประสานภาคีเครือข่าย มีระบบติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
|
คำสำคัญ |
การดำเนินงาน, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, การส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตนักเรียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|