Title of Article |
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน |
Date of Acceptance |
23 September 2020 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตเอเชีย |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
11 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกสำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน โดยการดำเนินการวิจัยประกอบด้วยการศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกด้วยการวิจัยเชิงเอกสารและยืนยันองค์ประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ การศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกตามองค์ประกอบ นำมาจัดกลุ่มตามกรอบการเรียนรู้พุทธิพิสัย จิตพิสัยและทักษะพิสัย ก่อนนำมาเข้ากระบวนการประชุมอภิปรายแบบพหุลักษณะเพื่อหาฉันทามติโดยผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนักวิชาการ 5 คนและนักปฏิบัติ(ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน) 5 คน
ผลการศึกษาพบว่าแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกที่ประกอบด้วยหลักสำคัญ ได้แก่ 1) จัดการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้งพุทธิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย 2) พัฒนาจากภายในตนเองไปสู่การเชื่อมโยงตนเองกับคนและสังคมภายนอก 3) มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ 4) เริ่มต้นด้วยการพัฒนาความเข้าใจในมนุษย์ 5) ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และ 6) ใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ ทั้งนี้แนวทางที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกต่อไปได้ในอนาคต |
Keyword |
ความร่วมรู้สึก ภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึก การพัฒนาภาวะผู้นำ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|