ชื่อบทความ |
ดนตรีชาติพันธุ์เนกริโต ในคาบสมุทรมลายู : ประวัติและปฏิสัมพันธ์ทางดนตรี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
23 เมษายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ปาริชาต |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง |
ISBN/ISSN |
2651-0804 |
ปีที่ |
33 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม 2563 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
182-197 |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาดนตรีชาติพันธุ์เนกริโตในคาบสมุทรมลายู มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประวัติความเป็นมาของดนตรีชาติพันธุ์เนกริโต 2) ศึกษาปฏิสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงทางดนตรี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การลงพื้นที่ภาคสนาม การสัมภาษณ์นักดนตรีจำนวน 20 คน และกลุ่มชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จำนวน 20 คน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือชาวมันนิในประเทศไทยและชาวจาฮายในประเทศมาเลเซีย ผลการศึกษาพบว่า ดนตรีชาติพันธุ์เนกริโตในคาบสมุทรมลายู มี 2 ประเภทคือ 1) ดนตรีที่ใช้ประกอบพิธีกรรม 2) ดนตรีทั่วไปในชีวิตประจำวัน องค์ประกอบดนตรีมีสังคีตลักษณ์แบบทำนองเดียว ความหมายเนื้อร้องส่วนใหญ่สื่อถึง สัตว์ป่า ต้นไม้ และภูเขา มีระดับคู่เสียงห่างไม่เกินคู่ห้า บันไดเสียงเสียงเมเจอร์ พบเครื่องดนตรีจำนวน 6 ชิ้น เครื่องดนตรีส่วนใหญ่เน้นให้จังหวะ ลักษณะการบรรเลงโดยการดีด เคาะ การดึง และเป่า ปัจจุบันวัฒนธรรมดนตรีชาวเนกริโตมีการเปลี่ยนจากอดีตเพราะได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมดนตรีสมัยใหม่ เทคโนโลยี การสื่อสาร และระบบเศรษฐกิจที่เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตชาวเนกริโต
|
คำสำคัญ |
เซวัง เนกริโต คาบสมุทรมลายู |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|