ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
พฤติกรรมและปัจจยัทางการตลาดที่มีผลต่อการตดั สินใจเลือกขายข้าวเปลือก
ของเกษตรกรในอา เภอเมือง จงัหวดัชยัภมูิ
THE BEHAVIOR AND MARKETING FACTORS AFFECTING TO DECISION
MAKING SELECTION BUYED PADDY OF FARMERS
IN MUEANG DISTRICT, CHAIYAPHUM PROVINCE |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 กรกฎาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชมุ วิชาการระดบัชาติในความรว่ มมือ 5 สถาบัน ประจ าปี 2563 (5+BAs National Conference 2020) ภายใต้หัวข้อเรื่อง “Business Across Crisis” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
หอดนตรีและการแสดงอโศกมนตรี 2(หอประชุมเล็ก) ชั้น 4 ศนู ยศ์ ิลปกรรมแห่งประเทศไทย สถาบนัวฒั นธรรมและศิลปะ อาคารนวัตกรรมศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บวัศรีมหาวิทยาลยัศรีนครินทรวิโรฒ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 กรกฎาคม 2563 |
ถึง |
9 กรกฎาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
22-29 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขาย
ข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้วิธีการส ารวจโดยแบบสอบถามจากเกษตรกรที่เป็น
ชาวนา จ านวน 400 คน เป็นผู้หญิง 225 คน ผู้ชาย 175 คน ผลการศึกษา พบว่า มีพื้นที่ปลูกข้าว ไม่เกิน 20 ไร่
ปริมาณข้าวที่ปลูกได้เฉลี่ยต่อปี น้อยกว่า 10 ตัน ชนิดของข้าวที่นิยมขาย คือ ข้าวหอมมะลิ ความถี่ในการขายข้าวของ
สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ช่วงเวลาที่สะดวกขายข้าว พบว่า 07.00-11.00 แหล่งสื่อที่ท าให้รู้เรื่องราคาและแหล่งรับซื้อข้าว คือ
เพื่อนหรือคนรู้จัก ปัจจัยที่ท าให้ตัดสินใจท านาข้าว พบว่า มีพื้นที่เพาะปลูก บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจขายข้าว
พบว่า ตัดสินใจด้วยตนเอง และเพื่อน ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรใน
อ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาในการประเมินราคาข้าวมีความรวดเร็ว ด้านราคา พบว่า
รับซื้อข้าวในราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง และจ่ายเงินสด ด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย พบว่า มีสามารถติดต่อซื้อขายข้าวได้
สะดวก ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า มีการจัดท าบัตรสมาชิก เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัล ด้านพนักงาน พบว่า
พนักงานมีความสุภาพให้บริการดี ท าให้ลูกค้าประทับใจ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า บรรยากาศภายในร้านดี
สะดวกสบาย ด้านกระบวนการ พบว่า คุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ จากนั้นได้ท าการวางแผนแนวทาง
การตลาดในการส่งเสริมการขายข้าวเปลือก ของเกษตรกรในอ าเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ 3 แนวทาง ได้แก่ โครงการ
ที่ 1 ส่งเสริมการตลาด สร้างการรับรู้ โครงการที่ 2 สร้างความประทับใจให้ลูกค้า และโครงการที่ 3 ให้บริการซื้อข้าวถึง
บ้านของเกษตรกร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|