2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การออกแบบเรขศิลป์จากฮูปแต้มอีสาน เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กรณีศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม จังหวัดขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 28 สิงหาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติประจำปี 2563 (FAR6) “โลกเปลี่ยน ศิลป์เปลี่ยนโลก” Transformation  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม ผ่านช่องทาง Zoom meeting และเว็บไซต์การประชุม https://far.kku.ac.th 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 28 สิงหาคม 2563 
     ถึง 29 สิงหาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 122-137 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้และรูปแบบ สี ลวดลายกราฟิก ฮูปแต้มของวัดสระบัวแก้ว อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น และศึกษาแนวทางการออกแบบสื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในสาระพระพุทธศาสนา 2) เพื่อออกแบบเรขศิลป์จากฮูปแต้ม เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้สื่อการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยนี้ใช้กระบวนการวิจัยแบบผสมผสาน มีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม จังหวัดขอนแก่น จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ แบบสังเกต แบบประเมิน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ใช้แนวคิดการออกแบบสื่อการเรียนรู้จากแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และทฤษฎีพื้นที่รอยต่อพัฒนาการ (Zone of Proximal Development) เพื่อผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของเกมการศึกษาประเภทสื่อวิธีการ นำไปใช้กับกลุ่มทดลอง และนำผลสัมฤทธิ์ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในช่วงวัยเด็กตอนกลางเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ อยากรู้อยากเห็น มีความสุขจากการได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ชอบการทำงานเป็นกลุ่ม ต้องการเป็นที่ยอมรับมีความรู้ความเข้าใจในกฎเกณฑ์ เข้าใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว สามารถคิดหาเหตุผลได้ แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ต้องอยู่ในรูปธรรมไม่มีความซับซ้อน และในด้านของการจัดกิจกรรมหรือการเรียนรู้ ไม่ควรเกิน 20 นาที เนื่องจากเวลาดังกล่าวเด็กจะมีสมาธิมากที่สุด 2) ออกแบบสื่อการเรียนรู้โดยใช้โทนสี รูปแบบ และลวดลายจากฮูปแต้มวัดสระบัวแก้ว จังหวัดขอนแก่น ในรูปแบบเกมการศึกษาประเภทสื่อวิธีการ ภายใต้ชื่อ ธรรมะเพลย์ (Dhamma play) ประกอบด้วยการ์ดจำนวน 4 กล่อง รวม 220 ใบ 1) ศาสนาต่าง ๆ ในประเทศไทย จำนวน 48 ใบ 2) โอวาท 3 จำนวน 56 ใบ 3) พุทธศาสนสุภาษิต จำนวน 48 ใบ และ 4) วันสำคัญทางศาสนา จำนวน 68 ใบ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญ (p-value < 0.01 ) คำสำคัญ: เรขศิลป์, ฮูปแต้ม, สื่อการเรียนรู้, สาระพระพุทธศาสนา, นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 Abstract The purposes of this study were: 1) to acknowledge learning behavior from patterns, color and graphic design at Wat Sra Bua Kaew ;Nong Song Hong ,Khon Kaen and to study guidelines for designing instructional media for Buddhism Grade 1. 2) To design graphic from I-San mural painting for instructional media social , religion and culture subject (buddhism) for grade1. 3) To evaluate the using an instructional media in social, religion and culture subject (buddhism) for grade1. This was a mixed method s research by these samples: 60 people in Bansamliam Municipal School, Khon Kaen divided into 2 Groups control group and experimental group, 30 students each group. The research instruments were interview form, survey form, observation form, evaluation form, Pre-test and post-test. Use the concept of instructional media design from the active learning concept and the theory of Zone of Proximal Development. Producing instructional media in the form of educational games, media types. Apply to the experimental group and the achievement to compare with the control group. The results are as follows: 1) the behavior, the sample sits in the middle of childhood, learning from the action. Curiosity Enjoy activities like working in groups. So they try to do things to represent their knowledge by understanding of rules, understanding various things, resolving the problem. But most of the content must be not complicated, and the recreation or teaching activities should not exceed 20 minutes, because it is the children most concentrated time. 2) Instructional media design to use applying color schemes. Patterns and patterns from I-san mural paintings of Wat Sra Bua Kaew, Khon Kaen province has been deployed to instructional in the form of educational media education methods. Dhamma play consists of 4 boxes of cards, including 220 cards, which are 1) Religious in Thailand with 48 cards; 2) The principle teaching with 56 cards; 3) Buddhism proverbs with 48 cards; 4) Buddhism Ceremonial Days with 68 cards. 3) Academic achievement of the experimental group Have higher academic achievement than the control group (p-value <0.01). Keywords: Graphic design, I-san mural paintings, Instructional media, Buddhism, Grade 1  
ผู้เขียน
605200012-9 น.ส. ศิริรัตน์ อุตอามาตร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0