ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเปียโนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1
ของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Development of Piano Teaching and Learning Management Model
of Piano for the First Year Undergraduate Students of
Universities in the Northeast of Thailand
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 ตุลาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพของการจัดการเรียนการสอนเปียโน พัฒนารูปแบบการจัดการสอนเปียโน และพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนเปียโน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ของสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยอาจารย์ผู้สอนเปียโน จำนวน 12 คน และนักศึกษาวิชาเอกเปียโน จำนวน 10 คน ของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 12 สถาบัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามแสดงความคิดเห็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพของการจัดการเรียนการสอนเปียโน พบว่า พื้นฐานที่แตกต่างกันของนักศึกษา ความพร้อมในการเรียน พัฒนาการด้านการเรียนปฏิบัติเปียโนที่ต่างกัน ทำให้การจัดการเรียนการสอนที่วางแผนไว้แต่ละภาคเรียน มีความจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นฐานของนักศึกษาที่ต่างกัน 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการสอนเปียโน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักการของรูปแบบการสอน มีค่าความเหมาะสมตามลำดับดังนี้ (M= 4.75, SD = 0.12) ด้านเอกสารประกอบการสอน (M = 4.71, SD = 0.14) ด้านความจำเป็นของรูปแบบการสอน (M = 4.60 , S.D. = 0.15) ด้านโครงสร้างของรูปแบบการสอน (M = 4.58, SD = 0.11) ด้านสื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม (M = 4.56 , SD = 0.14) และด้านจุดมุ่งหมายของรูปแบบการสอน (M = 4.55 , SD = 0.26) และ 3) การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนเปียโน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเปียโน ของสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน
คำสำคัญ : สภาพการจัดการเรียนการสอนเปียโน ; การพัฒนารูปแบบการสอนเปียโน ; สถาบันอุดมศึกษาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ; นักศึกษาเอกเปียโนชั้นปีที่ 1 ; การจัดการเรียนการสอนเปียโน
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ : สภาพการจัดการเรียนการสอนเปียโน ; การพัฒนารูปแบบการสอนเปียโน ; สถาบันอุดมศึกษาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ; นักศึกษาเอกเปียโนชั้นปีที่ 1 ; การจัดการเรียนการสอนเปียโน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|