ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การออกแบบธุรกิจร้านอาหารกินข้าวปล่าวบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
BUSINESS MODEL DESIGN OF KINKAOPLAO ON GRABFOOD APPLICATION MUANG DISTRICT KHON KAEN PROVINCE |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 ตุลาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2563 ครั้งที่ 7 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 ตุลาคม 2563 |
ถึง |
3 ตุลาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
(ปีที่ 7) พ.ศ. 2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
778 -784 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแบบธุรกิจร้านอาหารตามสั่งและพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ทำการเก็บ ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดขอนแก่นจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการศึกษาพฤติกรรมการสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากที่สุด ช่วงอายุของผู้ตอบ แบบสอบถามที่มากที่สุด คือ อายุ 31-40 ปีรองลงมา คือ 20-30 ระดับการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามมากที่สุด คือ ระดับ การศึกษาปริญญาตรี รายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท มีจำนวนมากที่สุด อาชีพของผู้ตอบแบบสอบถามอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจจำนวน มากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียน/นักศึกษา ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกสั่งอาหารบนแอพพลิเคชั่นแกร็บฟู้ดของผู้บริโภคเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น พบว่าอาหารตามสั่งที่กลุ่มตัวอย่างชอบรับประทานมากที่สุดคือเมนูผัดราดบนข้าว ความถี่ที่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้งานแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือ เดือนละ2-3 ช่วงเวลาที่กลุ่มตัวอย่างรับประทานอาหารตามสั่งบ่อยที่สุดคือช่วงเวลา 11.00 - 14.00 น. บุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจสั่งอาหารบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือตัวเอง กลุ่มตัวอย่างเลือกสั่งอาหารตามสั่งจากร้านอาหารคือร้านอาหารตามสั่งที่เคยไปทานที่ร้านมากที่สุด ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการสั่งซื้ออาหารมากที่สุดคือค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 100 - 150 บาท/ครั้งจำนวน แอปพลิเคชันในการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่กลุ่มตัวอย่างใช้สั่งอาหารบ่อยที่สุดคือแอปพลิเคชันแกรปฟู้ด สื่อที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างรู้จักร้านอาหารบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือสื่อออนไลน์จำนวน สิ่งที่กลุ่มตัวอย่างต้องการเพิ่มเติมนอกเหนือจากอาหารตามสั่งมากที่สุดคือเครื่องดื่มสมุนไพรแช่เย็น เช่น น้ำกระเจี๊ยบ เก๊กฮวย น้ำใบบวกบก น้ำลำไยและการส่งเสริมการตลาดที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างตัดสินใจเลือกสั่งร้านอาหารตามสั่งบนแอปพลิเคชันแกรปฟู้ดมากที่สุดคือโปรโมชั่นเซทสุดคุ้ม
และผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญระดับมากที่สุดกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคในการเลือกสั่งอาหารตามสั่งบนแอพพลิเคชันแกรบฟู้ด
คำสำคัญ: ร้านอาหารตามสั่ง แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|