2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 14 กันยายน 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารพื้นถิ่น โขง ชี มูล 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ 2. พัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ70 การดําเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ 2) ศึกษาประสิทธิภาพจากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างกระบวนการเรียนรู้ และ 3) แบบทดสอบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังกระบวนการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) ที่มาของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ 3) การนําไปใช้ และ 4) ผลที่เกิดกับผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( xˉ = 3.88, S.D. = 0.67) และแผนการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( xˉ = 4.08, S.D. = 0.26) 2. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้านกระบวนการ มีค่าร้อยละเท่ากับ 77.35 และการประเมินผลลัพธ์ มีค่าร้อยละเท่ากับ 76.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: รูปแบบการจัดการเรียนรู้, การเสริมต่อการเรียนรู้, การเขียนเชิงสร้างสรรค์ 
ผู้เขียน
607050015-1 นาย ศศิพงษ์ ศรีสวัสดิ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0