ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของการใช้แอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
29 ตุลาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ |
จังหวัด/รัฐ |
สุรินทร์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กันยายน 2563 |
ถึง |
25 กันยายน 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
3 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
435 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารและระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้วิธีการสื่อสารในยุคปัจจุบันเป็นการสื่อสารแบบสังคมออนไลน์ ในปัจจุบันของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่ไม่เหมือนเดิม และรูปแบบดำเนินชีวิตประจำวันถูกจำกัดด้วยเวลา รวมไปถึงเวลาในการรับประทานอาหารที่ต้องคำนึงความรวดเร็ว ประหยัดเวลา สะดวกสบาย ทำให้การสั่งอาหารแบบ Delivery มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเมืองและไม่ถนัดทำอาหาร ไม่อยากไปทานข้าวนอกบ้าน ส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกที่จะรับประทานอาหารอยู่บ้านหรือที่ทำงาน และเลือกใช้บริการสั่งอาหาร Delivery มากยิ่งขึ้น
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร Foodpanda หรือ GrabFood ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า T-Test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 – 30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 15,001 – 30,000 บาท
ส่วนใหญ่เคยใช้บริการทั้งแอปพลิเคชัน Foodpanda และ GrabFood สาเหตุของการใช้บริการเนื่องจากไม่อยากทำอาหารเอง ในด้านระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดนั้นผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร Foodpanda ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งอาหาร GrabFood ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการให้บริการ
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|