2009-2015 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การคิดเชิงบริหารและจัดการชีวิต:การวิเคราะห์มโนทัศน์ (Executive Function(EF) in early childhood: A Concept Analysis) 
Date of Acceptance 15 August 2020 
Journal
     Title of Journal วารสารพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข 
     ISBN/ISSN 2673-0693 
     Volume 30 
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม 2563
     Year of Publication 2020 
     Page  
     Abstract ทักษะการคิดเชิงบริหารจัดการชีวิต (Executive Function: EF) ถือเป็นมโนทัศน์สำคัญที่ถูกกล่าวถึงในการส่งเสริมพัฒนาการและทักษะในเด็กปฐมวัย เป็นการทำหน้าที่ของสมองส่วนหน้าในการประสานงานกับสมองส่วนอื่นๆ เพื่อการบริหารจัดการสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันตามวัยและพัฒนาการ ในปัจจุบันมีการให้ความหมาย การตีความของมโนทัศน์นี้หลากหลาย มีความคลุมเครือในวรรณกรรม การวิเคราะห์มโนทัศน์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในความหมาย คุณลักษณะสำคัญ และองค์ประกอบของมโนทัศน์ โดยใช้กระบวนการวิเคราะห์ของวอกเกอร์และเอแวนท์ร่วมกับการทบทวนวรรณกรรมแบบบูรณาการ การนำเสนอกรณีตัวอย่างและแนวทางการประยุกต์ใช้ในมโนทัศน์ ผลการวิเคราะห์พบคุณลักษณะสำคัญคือ 1) การทำหน้าที่ขั้นสูงและซับซ้อนของสมองส่วนหน้า และ 2) การประสานงานของสมองส่วนหน้ากับสมองส่วนอื่นๆในด้านการคิดและควบคุมพฤติกรรม ครอบคลุมด้าน2.1) บริหารจัดการ ริเริ่ม ลงมือทำ 2.2) วางแผน กำกับติดตาม ประเมินตนเอง 2.3) ยับยั้ง ยืดหยุ่น จดจำเพื่อนำใช้งาน และ 2.4) จดจ่อใส่ใจและมุ่งเป้าหมาย ให้สามารถทำได้ สำเร็จ โดยมีองค์ประกอบ 3 กลุ่มทักษะ จำนวนรวม 9 ด้าน การนำไปประยุกต์ใช้ต้องคำนึงถึงความหมายของมโนทัศน์ ความเหมาะสมตามวัยและพัฒนาการของเด็ก การส่งเสริมทักษะดังกล่าวจึงจะเกิดประสิทธิภาพ 
     Keyword ทักษะการคิดเชิงบริหารจัดการชีวิต; เด็กปฐมวัย; การวิเคราะห์มโนทัศน์ 
Author
597060006-5 Mrs. SIRANEE IMNAMKHAO [Main Author]
Nursing Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0