2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ตัวปรับความดันไฮดรอลิกด้วยตัวแปลงไฮดรอลิกชนิดมาตรฐานสั่งการทำงานด้วยวาล์วเปิด/ปิดความเร็วสูง 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 9 มีนาคม 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน นกรกฎาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า 112-123 
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการออกแบบและสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ของระบบปรับความดันไฮดรอลิกด้วยตัวแปลงไฮดรอลิกชนิดมาตรฐาน ทำงานร่วมกับวาล์วเปิด/ปิดความเร็วสูงโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับความดันภาระโหลดให้กว้างขึ้น โดยอาศัยสัดส่วนการขจัดของมอเตอร์ต่อปั๊มภายในตัวแปลงไฮดรอลิก (hydraulic transformer) ร่วมกับการควบคุมการไหลเข้าสู่ระบบของวาล์วเปิด/ปิดด้วยสัญญาณเปิดในหนึ่งคาบ (duty ratio) โดยมีวาล์วลิ้นทำหน้าที่จำลองภาระโหลด ซึ่งในการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์นั้น จะมีการพิจารณาความดันตกผ่านวาล์วเปิด/ปิดด้วย ส่วนมอเตอร์และปั๊ม จะพิจารณาโดยใช้ สมการในอุดมคติ ดังนั้น ค่า duty ratio สัดส่วนการขจัดของมอเตอร์ต่อปั๊ม และความดันตก จึงมีผลต่อค่าความดันภาระโหลดสมมูลและขนาดของการกระเพื่อม ซึ่งจากผลการศึกษาที่สภาวะคงตัวพบว่า การใช้สัดส่วนการขจัดของมอเตอร์ต่อปั๊มที่สูงขึ้น จะทำให้ช่วงของความดันภาระโหลดกว้างขึ้น และขนาดของการกระเพื่อมจะมีค่ามากที่สุดที่ค่า duty ratio เท่ากับ 0.6 ส่วนความดันตกผ่านวาล์วเปิด/ปิดนั้น จะทำให้ค่าความดันภาระโหลดสมมูลลดลงเป็นเชิงเส้นกับ duty ratio อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาที่สภาวะชั่วครู่ได้แสดงว่า การเพิ่มสัดส่วนการขจัดมอเตอร์ต่อปั๊ม ด้วยการเพิ่มการขจัดของมอเตอร์ทำให้เวลาเข้าสู่สมดุลลดลง แต่การกระเพื่อมเพิ่มขึ้น ในขณะที่การลดการขจัดของปั๊ม จะทำให้เวลาสู่สมดุลเพิ่มขึ้น แต่การกระเพื่อมมีค่าลดลง 
     คำสำคัญ ตัวแปลงไฮดรอลิก วาล์วความเร็วสูง ความดันตก มอเตอร์และปั๊ม 
ผู้เขียน
567040014-5 นาย อาทิตย์ แสงงาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum