ชื่อบทความ |
การคาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ลดลงจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาและการพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อโดยใช้วิธีบอททอมอัพ 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 ธันวาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ม.อบ. |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
10-22 |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) ที่ลดลงจากการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ (Transit-Oriented Development, TOD) และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงระบบรถเสริม (Feeder system) และการใช้ระบบตั๋วร่วม (Integrated ticket system) เป็นต้น ในพื้นที่ผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท (Multimodal Travel Demand Model, MTDM) เพื่อคาดการณ์ปริมาณการเดินทางในพื้นที่ศึกษาในระหว่างปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592 และประยุกต์ใช้วิธีบอททอมอัพ 2 (Bottom-Up 2 method) เพื่อคำนวณหาค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ภายใต้สถานการณ์จำลองต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น จากการวิเคราะห์พบว่าเมื่อมีการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบ LRT TOD และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ ใน ปี พ.ศ. 2564 2568 2572 2582 และ 2592 จะส่งผลให้ค่าปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ลดลง (เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีโครงการ) ในปีดังกล่าวเท่ากับ 1,296 (0.5%) 16,610 (6.1%) 36,430 (11.9%) 53,848 (13.3%) และ 63,588 (13.3%) ตันต่อปี ตามลำดับ และในช่วงระยะเวลา 30 ปี (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ถึง 2592) จะสามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 สะสมได้ ประมาณ 1.23 ล้านตัน |
คำสำคัญ |
การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซเรือนกระจก, วิธีบอททอมอัพ 2, แบบจำลองอุปสงค์การเดินทางแบบหลายประเภท, รถไฟฟ้ารางเบา, การพัฒนาเน้นการขนส่งเชื่อมต่อ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|