ชื่อบทความ |
การสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 ตุลาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 42 คน กลุ่มเป้าหมายในการสนทนากลุ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การค้นพบปัญหา 2) การค้นพบแนวคิด 3) การค้นพบวิธีการแก้ปัญหา 4) การแก้ปัญหา และ 5) การสร้างสรรค์ความรู้ ขั้นตอนการเรียนรู้ดังกล่าวส่งเสริมให้นักเรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และมีคุณลักษณะในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันที่มีความซับซ้อน
|
คำสำคัญ |
สะเต็ม ; สะเต็มศึกษา ; ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ; กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ; สมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|