2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 ตุลาคม 2563 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 42 คน กลุ่มเป้าหมายในการสนทนากลุ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้สะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การค้นพบปัญหา 2) การค้นพบแนวคิด 3) การค้นพบวิธีการแก้ปัญหา 4) การแก้ปัญหา และ 5) การสร้างสรรค์ความรู้ ขั้นตอนการเรียนรู้ดังกล่าวส่งเสริมให้นักเรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และมีคุณลักษณะในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันที่มีความซับซ้อน  
     คำสำคัญ สะเต็ม ; สะเต็มศึกษา ; ขั้นตอนการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ; กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ; สมรรถนะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์  
ผู้เขียน
587050013-3 นาง ปราณี ถิ่นเวียงทอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0