2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 
Date of Acceptance 11 February 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2539-6765 (Online) 
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบภาคสนาม ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา กลุ่มเป้าหมายและผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่กำลังฝึกประสบการณ์ขั้นเต็มรูป ตรวจสอบความสอดคล้องและความเป็นไปได้ของหลักสูตรฝึกอบรม โดยการจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอน ด้านจิตตปัญญาศึกษา ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม โดยการศึกษาภาคสนามกับกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มีองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วัตถุประสงค์ (2) เนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ (3) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (4) การประเมินผลการเรียนรู้ 2) หลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการจัดการชั้นเรียนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูประกอบด้วยสมรรถนะย่อย 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความรู้ความเข้าใจ คือ การอธิบายแนวทางการจัดการชั้นเรียนทั้งด้านกายภาพและจิตวิทยาอย่างถูกต้อง (2) ทักษะ คือ จัดชั้นเรียนด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพได้อย่างน่าอยู่-น่าเรียน มีสัมพันธภาพที่ดีกับนักเรียน และให้การช่วยเหลือดูแลนักเรียนได้อย่างเหมาะสม (3) คุณลักษณะส่วนบุคคล คือ ความแจ่มชัด, ความเปิดกว้าง, พลังเกื้อหนุน, การเข้าถึงใจ, ความสงบตั้งมั่น และ เจตคติที่ดีต่อการจัดการชั้นเรียน 
     Keyword การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม; นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู; สมรรถนะการจัดการชั้นเรียน; แนวคิดจิตตปัญญาศึกษา  
Author
587050029-8 Miss KANOKPORN PROMSUWAN [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0