ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป
ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 มีนาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 มีนาคม 2564 |
ถึง |
25 มีนาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
22 |
Issue (เล่มที่) |
22 |
หน้าที่พิมพ์ |
374-385 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2010) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โปรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีการวางแผนตามลำดับกิจกรรมการสอนทุกขั้นตอน ทำให้นักเรียนเกิดการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ของรูป เริ่มจากนำเสนอสถานการณ์ปัญหาในโลกจริงด้วยสื่อรูปธรรม เคลื่อนย้ายแนวคิดผ่านการใช้สื่อกึ่งรูปธรรม คือ ตาราง เพื่อทำให้เต็มหน่วยและใช้หลักการแปลงมิติ แล้วเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์พัฒนาเป็นสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่เป็นการแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|