2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 25 มีนาคม 2564 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 25 มีนาคม 2564 
     ถึง 25 มีนาคม 2564 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 22 
     Issue (เล่มที่) 22 
     หน้าที่พิมพ์ 374-385 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     บทคัดย่อ วัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง พื้นที่ของรูป ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2010) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โปรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ภายใต้บริบทการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีการวางแผนตามลำดับกิจกรรมการสอนทุกขั้นตอน ทำให้นักเรียนเกิดการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ของรูป เริ่มจากนำเสนอสถานการณ์ปัญหาในโลกจริงด้วยสื่อรูปธรรม เคลื่อนย้ายแนวคิดผ่านการใช้สื่อกึ่งรูปธรรม คือ ตาราง เพื่อทำให้เต็มหน่วยและใช้หลักการแปลงมิติ แล้วเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์พัฒนาเป็นสูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่เป็นการแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน 
ผู้เขียน
605050031-9 น.ส. ธิฎารัตน์ รุจิราวินิจฉัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0