ชื่อบทความ |
ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 กุมภาพันธ์ 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
์วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
539-6765 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
7 |
เดือน |
พฤศจิกายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 28 คน ในภาคเรียนที่ 2/2562
ผลการวิจัย
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการแนวคิด ทฤษฎี ความเชื่อและสมมติฐานของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้
4) กิจกรรมการเรียนรู้และระบบสนับสนุน 5) การประเมินผล ซึ่งผู้วิจัยได้ออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับภาพความสัมพันธ์ของมโนทัศน์การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ความรู้พื้นฐาน ขั้นที่ 2 ปฏิบัติ ขั้นที่ 3 สร้างองค์คามรู้ ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและนำเสนอ ขั้นที่ 5 ประเมินผล ซึ่งผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ 2) ด้านสมรรถนะ 3) ด้านคุณค่า
ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 94.17 คะแนน
ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่กำหนด
|
คำสำคัญ |
รูปแบบการจัดการเรียนรู้; การเรียนรู้ตามสภาพจริง; การเรียนรู้แบบองค์รวม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|