2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 17 กุมภาพันธ์ 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร ์วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 539-6765 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 28 คน ในภาคเรียนที่ 2/2562 ผลการวิจัย รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการแนวคิด ทฤษฎี ความเชื่อและสมมติฐานของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ 4) กิจกรรมการเรียนรู้และระบบสนับสนุน 5) การประเมินผล ซึ่งผู้วิจัยได้ออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับภาพความสัมพันธ์ของมโนทัศน์การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ความรู้พื้นฐาน ขั้นที่ 2 ปฏิบัติ ขั้นที่ 3 สร้างองค์คามรู้ ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและนำเสนอ ขั้นที่ 5 ประเมินผล ซึ่งผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ 2) ด้านสมรรถนะ 3) ด้านคุณค่า ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้ตามสภาพจริง เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวม สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 94.17 คะแนน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่กำหนด  
     คำสำคัญ รูปแบบการจัดการเรียนรู้; การเรียนรู้ตามสภาพจริง; การเรียนรู้แบบองค์รวม 
ผู้เขียน
587050014-1 น.ส. ลดาวัลย์ มะลิไทย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0