2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article “วาทกรรมทางวัฒนธรรม” และ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ”ในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา 
Date of Acceptance 28 July 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารพื้นถิ่น โขง ชี มูล 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month มกราคม - มิถุนายน
     Year of Publication 2019 
     Page 121-159 
     Abstract บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ปฏิบัติการวาทกรรมทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาวาทกรรมวัฒนธรรมที่ปรากฏในสังคมไทยในยุคปัจจุบัน เพื่อศึกษาบริบทของการเกิดวาทกรรมและการผลิตซ้ำวาทกรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษา ใการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และการตีความจากแหล่งข้อมูลสำคัญต่อไปนี ้ (1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2545 ที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พุทธศักราช 2553 (2) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั ้นพื ้นฐาน 2551 (3) หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษาจาก 3 สำนักพิมพ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย 3 สำนักพิมพ์และ(4) เอกสาร สิ่งพิมพ์และงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย ในการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิพากษ์วาทกรรมในครั้งนี ้ได้ใช้กรอบแนวคิดคิดของการศึกษาตามแนวทางของ Michael Foucault (1972: 21-29) ศึกษาบริบทของการก่อตัวของวาทกรรม ภาคปฏิบัติการอำนาจและความรู้ วาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ใช้สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวเกับการรวมศูนย์อำนาจทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและแบบเรียนสังคมศึกษาจากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า 1) วาทกรรมที่ปรากฏในหลักสูตรและการเรียนสังคมศึกษาที่เห็นเด่นชัด คือ “เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมหรือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางวัฒนธรรม” 2) บริบทของการเกิดวาทกรรมทางวัฒนธรรมที่ปรากฏในหลักสูตรยุคปัจจุบันเป็ นความต่อเนื่องการสร้างวาทกรรมทางวัฒนธรรมในอดีตที่เป็นผลมาจากมาจากการสร้างวาทกรรม“ความเป็นไทย” ในยุคของการสร้างรัฐชาติสมัยใหม่ในบริบทของการต่อสู้กัจักรวรรดินิยมตะวันตกและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจ และการจัดระเบียบการปกครองเพื่อทำให้คนเชื้อชาติต่าง ๆ ในดินแดนสยามมีสำนึกของความเป็นไทยต่อมาวาทกรรมความเป็นไทยถูกปรับเปลี่ยนเพื่อเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในแต่ละยุคและปัจจุบันถูกใช้เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเพื่อเผชิญหน้ากับสภาพเศรษฐกิจทุนนิยมและสังคมโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง 3) การผลิตซ้ำและการขับเคลื่อนวาทกรรมทางวัฒนธรรมได้ดำเนินขับเคลื่อนผ่านสถาบันการศึกษาด้วยการสร้างความรู้ผ่านหลักสูตรและแบบเรียนเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ หรือการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและลดทอนความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยตัดขาดบริบทางประวัติศาสตร์การต่อสู้และต่อรองการเรียกร้องความเสมอภาคของกลุ่มวัฒนธรรมอันจะนำไปสู่ “ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม” ในหลักสูตรแและแบบเรียนสังคมศึกษา ฉะนัั้นการเรียนการสอนสังคมศึกษาจะต้องให้ความสำคัญต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างจริงจังต่อไป  
     Keyword วาทกรรมทางวัฒนธรรม, ความไม่หลากหลายทางวัฒนธรรม,  
Author
607050005-4 Mr. THICHANON CHUMWANGWAPEE [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis false 
Attach file
Citation 0