| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑจ์ากทุนทางวัฒนธรรมอีสาน กรณีศึกษา : ชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2561 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
“ศิลปกรรมวิจัย” คร้ังที่ 4 “อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก” Art Identity : From Local to Global |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| สถานที่จัดประชุม |
โรงแรม อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนช่ัน เซ็นเตอร์ |
| จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดขอนแก่น |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
| ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
4 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
413-423 |
| Editors/edition/publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| บทคัดย่อ |
การพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์จากทุนทางวัฒนธรรมอีสาน กรณี ศึกษาชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้าน และศึกษาอัตลักษณ์จากทุนทาง วัฒนธรรม เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับชาเขียวใบหม่อนม่านทิพย์ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็น กรณีศึกษาหนึ่งในผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมโดยใช้ทุนทาง วัฒนธรรมและภูมิปัญญา จากความร่วมมือของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมมือกับสาขาวิชาการ ออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีการดำเนินงานลง พื้นที่สำรวจข้อมูลพื้นฐานของแบรนด์ม่านทิพย์ ศึกษาถึงปัญหาและนำมาหาแนวทางการแก้ปัญหา โดยได้ศึกษากลยุทธื์ทางการตลาดที่จะช่วยเลือกตลาดเป้าหมายเพื่อเป็นตัวกำหนดแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และศึกษาทุนทางวัฒนธรรม ลวดลายเถาวัลย์จากฮูปแต้มอีสานวัดสนวนวารีพัฒนาราม จ.ขอนแก่น เพื่อกำหนดแนวทางในการ ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และการใช้งานที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง กัน และสอดคล้องกันจนได้เป็นกรอบแนวคิดในการออกแบบ นำไปสู่กระบวนการทำแบบร่างและ การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์และประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และด้านการตลาด โดยนำความคิดเห็นและข้อ เสนอแนะไป พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์จนมีรสชาดที่ดี และรูปแบบบรรจุภัณฑ์สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของ เจ้าของกิจการ โดยผลิตภัณฑ์ชาเขียวใบหม่อนชงดื่มในน้ำเย็นได้สะดวกขึ้น และรสชาดที่หวานหอม จากน้ำผึ้ง น้ำตาลมะพร้าว มีรสชาดที่แปลกใหม่ ประกอบกับบรรจุภัณฑ์สามารถบอกเล่าเรื่องราว ทุนทางวัฒนธรรมอีสานนั่นก็คือ ลวดลายเถาวัลย์ในฮูปแต้มที่สื่อถึงสมุนไรพอันอุดมสมบูรณ์ของ อุทธยานภูผาม่าน แสดงถึงอัตลักษณ์ที่ชัดเจน สามารถผลิตและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับชาเขียว ใบหม่อนม่านทิพย์ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|